ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
วาระที่
๕.๒ การเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘)
สรุปเรื่อง
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงเนื่องจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
จำนวน ๔ ราย
จึงเพิ่มผลงานทางวิชาการให้เป็นปัจจุบัน ปรับคำอธิบายรายวิชาในกลุ่มฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
จำนวน ๓ รายวิชา และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียน การสอนแบบ A-Activity-based Learning, B-Blended Learning,
C-Cooperative Learning, D-Design Thinking
เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๑๖ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงเนื่องจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร
ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน ๔ ราย
จึงเพิ่มผลงานทางวิชาการให้เป็นปัจจุบัน
ปรับคำอธิบายรายวิชาในกลุ่มฝึกประสบการณ์วิชาชีพ จำนวน ๓ รายวิชา
และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based
Learning, B-Blended Learning, C-Cooperative Learning, D-Design Thinking
เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๑๗
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.
๒๕๕๕
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘)
เป็นการปรับปรุงเนื่องจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
จำนวน ๔ ราย
จึงเพิ่มผลงานทางวิชาการให้เป็นปัจจุบัน
ปรับคำอธิบายรายวิชาในกลุ่มฝึกประบการณ์วิชาชีพ จำนวน ๓ รายวิชา จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๑๘
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา
ปรับรายวิชากลุ่มสหกิจศึกษา กลุ่มฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
หรือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพรูปแบบอื่น
และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based
Learning, B-Blended Learning, C-Cooperative Learning, D-Design
Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอสภาวิชาการ
เพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘)
เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based Learning,
B-Blended Learning, C-Cooperative Learning,
D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพิ่มเงื่อนไขรายวิชาการให้สัมฤทธิบัตร
โดยเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปสามารถลงทะเบียนเรียนรายวิชาผ่านระบบการศึกษาแบบสะสมหน่วยกิต
เมื่อครบเงื่อนไขตามรายวิชาที่ได้ลงทะเบียนจะได้รับสัมฤทธิบัตร
(Certificate) ของแต่ละรายวิชา จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๐ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์
หลักสูตรใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๐
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา เพิ่มรายวิชาในกลุ่มปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
หรือการฝึกประสบการณ์
ในรูปแบบอื่น
จำนวน ๒ รายวิชา และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based Learning,
B-Blended Learning, C-Cooperative Learning, D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๑ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา
เพิ่มรายวิชากลุ่มสหกิจศึกษาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือการฝึกประสบการณ์
ในรูปแบบอื่น
ปรับแก้จำนวนหน่วยกิตของรายวิชา SIT406
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ จากเดิม
๒(๙๐) เป็น ๑(๔๕) เพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based
Learning, B-Blended Learning, C-Cooperative
Learning,
D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงเนื่องจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
จำนวน ๑ ราย
เพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา
และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based
Learning, B-Blended Learning, C-Cooperative Learning, D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๓ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภัยพิบัติ และบรรเทาสาธารณภัย
หลักสูตรใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๙
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘)
เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา เพิ่มรายวิชากลุ่มสหกิจศึกษา
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือการฝึกประสบการณ์
ในรูปแบบอื่น
และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based
Learning, B-Blended Learning, C-Cooperative Learning, D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๔ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๕๙
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘)
เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา เพิ่มรายวิชากลุ่มสหกิจศึกษา
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือการฝึกประสบการณ์
ในรูปแบบอื่น
และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based
Learning, B-Blended Learning, C-Cooperative Learning, D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๕ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร หลักสูตรปรับปรุง
พ.ศ. ๒๕๖๓
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา เพิ่มรายวิชากลุ่มสหกิจศึกษา
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือการฝึกประสบการณ์
ในรูปแบบอื่น
และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based
Learning, B-Blended Learning, C-Cooperative Learning, D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๖ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร
หลักสูตรใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๗
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา เพิ่มรายวิชากลุ่มสหกิจศึกษา
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือการฝึกประสบการณ์
ในรูปแบบอื่น
และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ A-Activity-based
Learning, B-Blended Learning, C-Cooperative Learning, D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๗ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์
หลักสูตรใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๘
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงโดยเพิ่มข้อความการให้อนุปริญญาแก่นักศึกษา และเพิ่มรายวิชากลุ่มสหกิจศึกษา
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพ หรือการฝึกประสบการณ์
ในรูปแบบอื่น
เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๘ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงโดยปรับคำอธิบายรายวิชา SBT451 ฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางเทคโนโลยีชีวภาพ
เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๒.๒๙ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัลและวิศวกรรมซอฟต์แวร์ หลักสูตรใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๑
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย
(สมอ.๐๘) เนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
ได้ประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙
หรือโรคโควิด-๑๙ (Coronavirus
Disease 2019 (COVID-19)) (ฉบับที่ ๓) :
การปฏิบัติการของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ ขอให้พิจารณายกเลิกการฝึกงานทุกรูปแบบ หรือปรับเปลี่ยนกำหนดระยะเวลาและกิจกรรมอื่น
ที่เหมาะสมทดแทน สาขาวิชานวัตกรรมดิจิทัลและวิศวกรรมซอฟต์แวร์
จึงขอเพิ่มรูปแบบการอบรมออนไลน์ ทดแทนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในสถานประกอบการ และเพิ่มรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ
A-Activity-based Learning, B-Blended Learning,
C-Cooperative
Learning, D-Design Thinking เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
๒. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘
๖.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
๗. พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๒ บทเฉพาะกาล
มาตรา ๗๙ และมาตรา ๘๐
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติคณะกรรมการ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................