ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
วาระที่
๕.๔ แบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตร
สรุปเรื่อง
๕.๔.๑ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ
ด้วยคณะวิทยาการจัดการ
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ ก่อนครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา ๒๕๖๕ แต่เนื่องจากจำนวนนักศึกษาในปีการศึกษา
๒๕๖๒ และ ๒๕๖๓
มีจำนวนลดลงและไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด ส่งผลทำให้หลักสูตรบริหารธุรกิจ
สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ แขนงวิชาการเงินและการธนาคาร มีจำนวนนักศึกษารับเข้าไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด
หลักสูตรจึงต้องมีการปรับปรุง เพื่อให้การ
จัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัย สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
คณะวิทยาการจัดการ
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารธุรกิจ ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุม
ครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๓ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๔.๒ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์
ด้วยคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ เนื่องด้วยหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา
๒๕๖๔ และประกาศ
กระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้หลักสูตรปรับปรุงทุก ๆ ๕ ปี เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
จึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์
ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๓
เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๓ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอ
แบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
๕.๔.๓ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกล
ด้วยคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกล เนื่องด้วยหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา
๒๕๖๔ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ.
๒๕๕๒ กำหนดให้หลักสูตรปรับปรุงทุก ๆ ๕ ปี เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จึงขอเสนอแบบเสนอ
ขอปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกล ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๓
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตร
ต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
๕.๔.๔ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมโยธา
ด้วยคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมโยธา เนื่องด้วยหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา
๒๕๖๔ และประกาศกระทรวง
ศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้หลักสูตรปรับปรุงทุก ๆ ๕ ปี เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จึงขอเสนอ
แบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมโยธา ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๓
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุง
หลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
๕.๔.๕ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
ด้วยคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ เนื่องด้วยหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา
๒๕๖๔ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ.
๒๕๕๒ กำหนดให้หลักสูตรปรับปรุงทุก ๆ ๕ ปี เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จึงขอเสนอแบบเสนอ
ขอปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๓ และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อ
สภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
๕.๔.๖ หลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาออกแบบอุตสาหกรรม
ด้วยคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาออกแบบอุตสาหกรรม เนื่องด้วยหลักสูตรได้ดำเนินการครบวงรอบในการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา
๒๕๖๔ และประกาศกระทรวง
ศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ กำหนดให้หลักสูตรปรับปรุงทุก ๆ ๕ ปี
เพื่อให้การจัดการเรียนการสอนของหลักสูตรมีความทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต
คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จึงขอเสนอ
แบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาออกแบบอุตสาหกรรม ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๖๓
และคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุง
หลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณารายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ.
๒๕๕๒
๒. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติคณะกรรมการ
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................