ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
วาระที่
๕.๓ แบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตร
สรุปเรื่อง
๕.๓.๑ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน
ด้วยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน เนื่องจากหลักสูตรครบรอบระยะเวลาการปรับปรุงหลักสูตร
และได้ทำการปรับโครงสร้างหลักสูตร
ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
ความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต และนโยบายการพัฒนาประเทศของรัฐบาล ทั้งนี้หลักสูตรได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๒
ซึ่งคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๒
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
ด้วยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษ เนื่องจากปัจจุบันภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาสากลในการติดต่อสื่อสารกับนานาชาติ
และเพื่อให้สอดคล้องกับ
สถานการณ์ที่เปลี่ยนไป คณะจึงขอเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรก่อนครบวงรอบการปรับปรุง
ทั้งนี้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๒
ซึ่งคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอ
แบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๓
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
ด้วยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ เนื่องด้วยปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ
และการเมือง ส่งผลต่อการบริหารงาน
ภาครัฐและภาคเอกชนทำให้บุคลากรมีเพียงความรู้ทางการบริหารอย่างเดียวไม่ได้
แต่จะต้องมีความรู้ทางด้านภาครัฐและภาคเอกชนมากยิ่งขึ้น ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
ประกอบกับมหาวิทยาลัยเปิดสอนสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
เป็นระยะเวลายาวนานกว่า
๒๐ ปี โดยมีนักศึกษาให้ความสนใจสมัครเข้าศึกษาเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้นหลักสูตรจึงขอเสนอแบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรก่อนครบวงรอบการปรับปรุง โดยกำหนดหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชารัฐปศาสนศาสตร์
ไว้เป็น ๒ แขนงวิชา คือแขนงวิชาการบริหารท้องถิ่น และแขนงวิชาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน
ทั้งนี้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๒
ซึ่งคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
๕.๓.๔ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ได้เสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ เนื่องจากยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏตามพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ในประเด็นยุทธศาสตร์
การผลิตและพัฒนาครู
และยุทธศาสตร์ยกระดับคุณภาพการศึกษา จากนโยบายทางเศรษฐกิจประเทศไทย ๔.๐
ที่มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของคนไทยให้รองรับการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม
และวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
วไลยอลงกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์ มหาวิทยาลัยต้นแบบแห่งการผลิตครู
พัฒนาศักยภาพมนุษย์ โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
แล้วสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน คณะจึงขอปรับปรุงหลักสูตรจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาฟิสิกส์
เป็นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ ทั้งนี้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑๒/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๒
ซึ่งคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้นำเสนอแบบเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรต่อสภาวิชาการ
เพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
๒. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ.
๒๕๕๒
๓.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติคณะกรรมการ
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................