ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
วาระที่ ๕.๓
การขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐
สรุปเรื่อง
ตามหนังสือจาก
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษหากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ
๕๐ สถาบันอุดมศึกษาก็สามารถดำเนินการได้เพื่อให้ผู้เรียน
ได้รับประโยชน์สูงสุด
แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้นๆ
ด้วย โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา
ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ทั้งนี้มีคณะที่มีความประสงค์ขออนุมัติอาจารย์พิเศษ
สอนมากกว่าร้อยละ ๕๐
ของรายวิชา
จำนวน ๔ คณะ ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๖๓
เมื่อวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๖๓ ดังนี้
๑. คณะครุศาสตร์ ได้เสนอขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษ
จำนวน ๒ ราย
๒.
คณะวิทยาการจัดการ ได้เสนอขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษ จำนวน ๔ ราย
๓. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ได้เสนอขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษ
จำนวน ๓ ราย
๔. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยองกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์ สระแก้ว ได้เสนอขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษ
จำนวน ๒ ราย
ในการนี้
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงขอเสนอการขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษสอนมากกว่าร้อยละ
๕๐ จำนวน ๑๑ ราย ต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติคณะกรรมการ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................