ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
วาระที่ ๕.๓ การขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ
๕๐
สรุปเรื่อง
ตามหนังสือจาก สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ.
๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษหากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ
๕๐ สถาบันอุดมศึกษาก็สามารถดำเนินการได้
เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด
แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้นๆ
ด้วย โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา
ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้อง
ตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ทั้งนี้คณะวิทยาการจัดการ มีความประสงค์ขออนุมัติ
อาจารย์พิเศษ สอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของรายวิชา จำนวน ๑ ราย ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ
ในคราวประชุมครั้งที่ ๙/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๖๓ ในการนี้ สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
จึงขอเสนอการขอความเห็นชอบ
ในการอนุมัติอาจารย์พิเศษสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติคณะกรรมการ
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................