ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
วาระที่ ๕.๓ การขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ
๕๐
สรุปเรื่อง
ตามหนังสือจาก
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓
ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี
พ.ศ.
๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา
พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษหากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ
๕๐ สถาบันอุดมศึกษาก็สามารถ
ดำเนินการได้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด
แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้นๆ
ด้วย โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา ถือเป็นการดำเนินการ
ที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ทั้งนี้มีคณะและหน่วยงานที่มีความประสงค์
ขออนุมัติอาจารย์พิเศษ สอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของรายวิชา
จำนวน ๑ คณะ ๑ หน่วยงาน ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการ ในคราวประชุมครั้งที่
๘/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๓ ดังนี้
๑. คณะวิทยาการจัดการ ได้เสนอขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษ
จำนวน ๒ ราย
๒. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
สระแก้ว ได้เสนอขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษ จำนวน ๑ ราย
ในการนี้
สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน จึงขอเสนอการขอความเห็นชอบในการอนุมัติอาจารย์พิเศษสอนมากกว่าร้อยละ
๕๐ จำนวน ๓ ราย ต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
ประเด็นที่เสนอ
๑.
เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติคณะกรรมการ
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................