ระเบียบวาระที่     เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา

               วาระที่ ๕.๒ การเสนอขอปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘)

สรุปเรื่อง  

                 ๕.๒.๑ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐

 ด้วยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘) เนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของ

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด-๑๙ (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) (ฉบับที่ ๓) : การปฏิบัติการของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ “ขอให้พิจารณายกเลิกการฝึกงานทุกรูปแบบ หรือปรับเปลี่ยน

กำหนดระยะเวลาและกิจกรรมอื่นที่เหมาะสมทดแทน” สาขาวิชาจิตวิทยา จึงขอเพิ่มรายวิชา HPY469 โครงงานพิเศษทางจิตวิทยาขั้นสูง ในกลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อให้นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาอื่นนอกเหนือจากการฝึก

ประสบการณ์วิชาชีพครบถ้วนตามกำหนด สามารถสำเร็จการศึกษาได้ในภาคการศึกษาที่ ๑/๒๕๖๓ จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

                 ๕.๒.๒ หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐

ด้วยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘) เนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ประกาศมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของ

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด-๑๙ (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) (ฉบับที่ ๓) : การปฏิบัติการของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ “ขอให้พิจารณายกเลิกการฝึกงานทุกรูปแบบ หรือปรับเปลี่ยน

กำหนดระยะเวลาและกิจกรรมอื่นที่เหมาะสมทดแทน” สาขาวิชาทัศนศิลป์ จึงขอเพิ่มรายวิชา HVA408 โครงงานพิเศษทางทัศนศิลป์ขั้นสูง ในกลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อให้นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาอื่นนอกเหนือจากการฝึก

ประสบการณ์วิชาชีพครบถ้วนตามกำหนด สามารถสำเร็จการศึกษาได้ในภาคการศึกษาที่ ๑/๒๕๖๓ จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

๕.๒.๓ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๒

ด้วยคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ.๐๘) เป็นการปรับปรุงโดยปรับเปลี่ยนอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตาม

ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘  กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ และเนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ประกาศมาตรการ

และการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ หรือโรคโควิด-๑๙ (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19)) (ฉบับที่ ๓) : การปฏิบัติการของสถาบันอุดมศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙ “ขอให้พิจารณายกเลิกการฝึกงาน

ทุกรูปแบบ หรือปรับเปลี่ยนกำหนดระยะเวลาและกิจกรรมอื่นที่เหมาะสมทดแทน” สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ จึงขอเพิ่มรายวิชา HIS455 โครงงานพิเศษทางสารสนเทศศาสตร์ ในกลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อให้นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน

วิชาอื่นนอกเหนือจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครบถ้วนตามกำหนด สามารถสำเร็จการศึกษาได้ในภาคการศึกษาที่ ๑/๒๕๖๓ จึงเสนอสภาวิชาการเพื่อพิจารณา รายละเอียดดังแนบ

เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

    ๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘

    ๒. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘

    ๓. ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๗

๔. ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๑

๕. ข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี ว่าด้วย การจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๒ 

    ๖. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒

๗. พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา  พ.ศ. ๒๕๖๒ บทเฉพาะกาล มาตรา ๗๙ และมาตรา ๘๐

ประเด็นที่เสนอ

               ๑.  เพื่อพิจารณา

               ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด

มติคณะกรรมการ

..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................