ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
วาระที่ ๕.๓ แบบเสนอขอเปิดหลักสูตรใหม่
|
สรุปเรื่อง
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มีความประสงค์ขอเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชามาตรวิทยาอุตสาหกรรม
(ต่อเนื่อง) เพื่อให้ประเทศสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
มีการพัฒนานวัตกรรมที่มีคุณภาพจึงต้องอาศัยเครื่องมือที่มีคุณภาพ
โดยการสอบเทียบเครื่องมือ ซึ่งเรียกว่า มาตรวิทยา โดยการมีระบบมาตรวิทยาที่เข้มแข็งจะเป็นการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐาน
ทางคุณภาพของประเทศให้เป็นระบบและมีสมรรถนะ
สามารถยกระดับประเทศไทยสู่กลุ่มประเทศที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงและมีการพัฒนาที่ยั่งยืน
เพิ่มขีดความสามารถภาคการผลิต
และบริการ
รวมถึงภาคเศรษฐกิจอื่นๆ ภายในประเทศ นอกจากนี้ยังส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศยกระดับมากขึ้น
ในการนี้คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงขอเสนอแบบเสนอ
ขอเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชามาตรวิทยาอุตสาหกรรม
(ต่อเนื่อง) ต่อคณะกรรมการสภาวิชาการเพื่อพิจารณา
เอกสารและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
๑. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
๒. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง
เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรเป็นประการใด
มติคณะกรรมการ
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................